https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
5 เหตุผลว่าทำไมคุณถึงควรเข้าร่วมงาน PMAT: Thailand HR Forum 2020 (แม้คุณจะไม่ใช่ HR ก็ตาม)
กลับš

 
5 เหตุผลว่าทำไมคุณถึงควรเข้าร่วมงาน PMAT: Thailand HR Forum 2020 (แม้คุณจะไม่ใช่ HR ก็ตาม)

1. ได้รับความรู้เต็ม ๆ จาก HR ระดับ World Class


Professor Dave Ulrich หรือที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกับตำแหน่ง HR Guru ของเขา กลับมาเมืองไทยอีกรอบหนึ่งภายหลังจากที่เคยนำเสนอไอเดีย HR Model ไปเหมือนหลายปีก่อน ครั้งนี้งานวิจัยของเขาเน้นไปที่เรื่อง Future of HR หรือการออกแบบงาน HR ในอนาคต ที่ไม่ใช่มุมมองจากฝั่งของ HR อย่างเดียว แต่เป็นการมองบริบทที่กว้างในระดับของธุรกิจ และการออกแบบองค์กร เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องความรู้ในงาน HR เลยทีเดียว นอกจากนี้หนังสือเล่มใหม่ล่าสุดที่เขาเขียนอย่าง Reinventing the Organization: How Companies Can Deliver Radically Greater Value in Fast-Changing Markets ยังมองนอกกรอบของ HR ออกไปถึงการช่วยองค์กรส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าปลายทาง โดยนำเสนอหน้าตาของ HR ในอนาคตว่าหากจะมุ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลงองค์กรได้นั้น ทักษะ หรือ Competency อะไรบ้างที่ Future HR ต้องการ รวมถึงหน้าตาของ HR Department ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ดังนั้นเนื้อหาที่ผ่านงานวิจัยของ Dave Ulrich ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผู้ทำหน้าที่ในงาน HR มองเห็นภาพระยะไกลของงานตัวเองแล้ว ผู้ที่เป็นผู้นำองค์กร หรือนักบริหารมืออาชีพจะยังได้รับประโยชน์จากงานในครั้งนี้ด้วย เพราะนี่คือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้ศึกษาด้าน HR, Leadership และ Innovation มาครบในหลากหลายมิตินั่นเอง

2. ทำความเข้าใจคำว่า Agile People จากเจ้าของตัวจริง


หลายครั้งที่เราได้ยินคำว่า อยากให้องค์กร Agile มากกว่านี้ หรืออยากให้เรานำ Agile มาปรับใช้ในงาน มักจะมีคำถามตามมาเสมอว่า มันคืออะไร และต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน ครั้งนี้ Pia-Maria Thoren เจ้าของหนังสือ Agile People: A Radical Approach for HR & Managers (That Leads to Motivated Employees) ได้มีโอกาสมาบรรยายให้เราฟังแบบเต็ม ๆ โดยไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของ How to แต่ลงลึกไปถึงระดับความสำคัญของวัฒนธรรมองค์กร และตัวพนักงานเองว่าจะทำอย่างไรให้ปรับการทำงานเข้าสู่รูปแบบใหม่ที่สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจากทั้งภายในและภายนอกได้ รวมถึงในแง่ของการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่า แล้ว Agile HR จะมีหน้าตาแบบไหน จะปรับโครงสร้างองค์กรอย่างไร? จะสร้างระบบประเมินผลงานอย่างไรให้เหมาะสม? การพัฒนาพนักงานจะเป็นอย่างไร? และปัญหาที่สำคัญและใหญ่มากคือ เราจะสร้าง Passion ให้กับคนทำงานอย่างไร ถือเป็นจังหวะที่ดีมาก ๆ ในงาน HR ที่จะได้ศึกษากระบวนการเหล่านี้จากสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบใหม่ในยุค New Normal

3. ได้รับความรู้จากเทคนิคใหม่ ๆ เช่น Scrum, UI/UX หรือ OKR

เราคงได้ยินคำศัพท์เชิงเทคนิคต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทำงานแบบ Agile – SCRUM ที่เน้นการบริหารจัดการแบบ Project Management รวมถึงส่งมอบงานผ่าน Kanban board หรือการจัดการงานแบบ high speed feedback loop ที่เน้นการ test and learn แต่เราอาจจะยังไม่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการทำงานแบบนั้น ซึ่งจะมีความเสี่ยงที่สูงมากหากเรา Copy and Paste กระบวนการเหล่านี้ไปใช้ในองค์กรโดยที่ไม่ได้ทำการ validate หรือตรวจสอบความพร้อมกันก่อน ผลประโยชน์ที่จะได้จาก Session คงไม่พ้นการทำความเข้าใจกระแสแฟชั่นของคำศัพท์เหล่านี้ให้ถ่องแท้ และเตรียมปรับใช้ในการทำงานของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งในมุมของ HR ที่ต้องมีการสื่อสารโดยตรงกับพนักงานในองค์กรและต้องพร้อมที่จะออกแบบหลักการสนับสนุนงานในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คุณอภิรักษ์ ปนาทกูล ผู้ก่อตั้งยูเอ็กซ์ อะคาเดมี่ (UX Academy) ที่จะมาเล่าสู่กันฟังในงาน User Experience Design ที่จะทำให้ HR เก่งขึ้นในแง่ของการสร้างประสบการณ์ที่ดีของ user ซึ่งคือพนักงานในองค์กร หรือ คุณรวิศ หาญอุตสาหะ CEO บริษัท ศรีจันทร์โอสถ จำกัด และ Founder & Podcaster Mission to the Moon ที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องประสบการณ์การนำ OKR ไปใช้ในองค์กร และยังมีเนื้อหาน่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ Official Website ของงาน

4. เตรียมตัวสร้าง New Workplace จากประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ


นอกจากการเตรียม “คน” แล้ว อีกเรื่องที่สำคัญพอ ๆ กันคือ “สถานที่ทำงาน” หรือ Workplace รวมถึงการสร้างระบบที่เข้ารองรับการทำงานในรูปแบบใหม่ การเข้าร่วม Virtual Conference ในครั้งนี้ด้วยตัวของมันเองก็แสดงตัวอย่างให้เราเห็นแล้วว่า เราสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ได้อย่างไร้ขีดจำกัดหากเรามีระบบที่ถูกต้องและเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น คุณอรรณพ ศิริติกุล Senior Manager–Enterprise จาก บริษัท อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด ที่จะมาแสดงให้เห็นว่า Work Anywhere: Amazon’s Culture and Practices ที่เป็นบริษัทระดับโลกนั้น รับมือกับ New Workplace ได้อย่างไร ซึ่งหัวใจสำคัญที่ Amazon ค้นพบคือ การสร้าง Culture และ Mindset ให้คนทำงานพร้อมที่จะรับผิดชอบตัวเองและรับผิดชอบต่อการทำงานส่วนรวม หรือ คุณหทัยพร เจียมประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานทรัพยากรบุคคล จาก ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ที่จะมาเล่าให้เราฟังถึงการทำงานแบบ Remote Work ว่า HR ควรจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดูแลคน หรือการออกแบบการพัฒนาคนได้อย่างไร

5. เรียนรู้ Trends โลกที่กำลังจะมาในยุค New Normal


นอกจากเราจะได้รับฟัง Trend ใหม่ ๆ ในงาน HR จาก 2020 Global Human Capital Trends and Beyond ที่นำเสนอโดยคุณ Adrian Ole Executive Director-Deloitte Consulting ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาวิจัยในระดับโลกมาให้เรารับฟังและรับชมแล้ว เรายังจะได้เรียนรู้ร่วมไปกับ ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กับคำถามที่ว่า คนทำงานในยุค New World of Work ต้องมีชุดทักษะความสามารถทั้ง Hard Skill และ Soft Skill อะไรบ้าง และทำอย่างไรเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทักษะใหม่ที่เรายังไม่คุ้นเคย

นอกจาก 5 เหตุผลดังกล่าวแล้ว การเข้าร่วม Virtual Conference ของ PMAT Thailand HR Forum 2020 ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่น่าสนใจซึ่งท่านสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.hrforum2020.com แล้วเจอกันในงาน 18-20 สิงหาคม 2020 นี้ในรูปแบบ Fully Digital ครั้งแรกของประเทศไทย!